รายการบล็อกของฉัน

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

Google drive คืออะไร

Google drive (Google ไดรฟ์) ฝากไฟล์(Files)ออนไลน์(Online)ง่ายๆสอนวิธีใช้งาน Google drive เก็บไฟล์บนพื้นที่ฟรี ง่ายๆ สะดวกสบายแบบระเอียด มีภาพประกอบทุกขั้นตอน ทำตามได้เลยครับ
Google drive คือ ไดรฟ์เก็บข้อมูลออนไลน์บนอินเตอร์เนต แบบฟรีๆ โดยทางกูเกิ้ลให้เราถึง 15 GB (แต่ถ้าอยาก
ได้มากกว่านี้ต้องเสียเงินครับ) จริงๆแล้ว ยังมีความสามารถอื่นๆ อีกนะครับ เช่น เปิดไฟล์เอกสารที่เราเก็บไว้ แชร์ไฟล์
ให้กับผู้อื่น เป็นต้น  แต่ในวันนี้เราจะพูดถึงการเก็บไฟล์ของเราผ่าน google drive ครับ ซึ่งมีวิธีการที่ง่าย สะดวก
ไม่ยุ่งยาก และเป็นประโยชน์ต่องานของเราอย่างแน่นอน

ทำไมถึงแนะนำ Google drive ? เราจะประยุกต์ใช้ในงานของเราได้อย่างไร ?
สำหรับในงานสาธารณสุขนั้น ปัจจุบันเราไม่ได้ทำงานในเรื่องของการให้บริการประชาชนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
งานในออฟฟิต(Office) งานส่งรายงาน(Report) และงานเอกสารอื่นๆ มีมากมายให้เราได้จัดการกับมัน หากเรา
บริหารจัดการได้ไม่ดี อาจจะทำให้เราปวดหัวได้ง่ายๆ

ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ยุ่งกับไฟล์เอกสารมากมาย หลายครั้งต้องมีการแก้ไข เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา ใช้คอมพิวเตอร์
หลายเครื่อง ก๊อปปี้ไฟล์เก็บไว้หลายๆแห่ง จนสุดท้าย ไม่รู้ว่าไฟล์ไหนเป็นไฟล์ไหนซะงั้น
(เพราะกลัวหายเลยเก็บไว้หลายแห่งนั่นเอง)

จนผมมาพบกับ Google drive ที่เป็นบริการฝากไฟล์ในพื้นที่ออนไลน์ฟรีๆ และมี Application ติดตั้งใน
เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ทำให้การทำงานของผมสะดวกสบายขึ้นมาก เพราะเพียงแค่เก็บไฟล์ไว้ที่ ไดรฟ์
ที่เราสร้างขึ้น ไฟล์ก็จะถูกอัพโหลดขึ้นพื้นที่ฟรี โดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรกับมันเลย เวลาเราแก้ไข
ไฟล์ใดๆในนั้น ก็จะถูกอัพโหลดขึ้นทันที และหลังจากนั้น เมื่อผมกลับไปที่บ้าน หรือไปที่ใดๆด้วยโน๊ตบุ๊ค
เมื่อต่อเชื่อมอินเตอร์เนต ข้อมูลไฟล์ต่างๆก็จะถูกส่งมาให้ในเครื่องของเราอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องทำอะไร
ไม่ต้องกังวลว่าไฟล์นี้ จะเป็นไฟล์เดียวกันกับที่เราเก็บไว้ตรงนั้น ตรงนี้ หรือไม่ ? (เพราะมันเก็บไว้ที่เดียวกันแล้ว
คือ บนพื้นที่ฟรีของ google นั่นเอง ทำให้เราไม่ต้องเก็บไฟล์ไว้หลายๆแห่ง อาจจะสับสนตอนที่เราแก้ไข
เพิ่มเติมได้) สาธยายมามากมายแล้ว หลายๆท่านอาจจะยังไม่เห็นภาพเท่าไหร่
อย่าพึ่งงงครับ ลองมาดูวิธีการทำเลยดีกว่า..
รายละเอียดการใช้งาน:Google drive



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น